วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562


             🍩สรุป เรื่องเทคโนโลยีกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต 🍩                        

   ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเราเป็นอย่างมากและมี การเผยแพร่ความรู้ทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วเราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้เทคโนโลยีไปตลอดชีวิตเพื่อเตรียมรับมือกับการ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาการเรียนรู้แบบเดิมของครูคือใช้หนังสือหรือตำรา งานวิจัยในการหาข้อมูล ซึ่งอาจจะได้ข้อมูลที่จำกัดไม่เหมือนกับปัจจุบันที่สามารถหาข้อมูลได้อย่างหลากหลายและยังสะดวก รวดเร็วอีกด้วย หน่วยงานของรัฐเห็นความสำคัญในด้านนี้จึงจัดอบรมให้กับครูจนทำให้ครูไม่มีเวลาสอนเด็กและส่งผลกระทบต่อผลคะแนนO-Net แต่การจัดอบรมก็ไม่เป็นไปตามความเต็มใจของครู ดังนั้นการพัฒนาทักษะของครูจะช่วยให้ครูเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ตามความต้อการของครูเองและยังสามารถเข้าใจวิธีการสอนนักเรียนมีเวลาในการจัดตารางสอนเพิ่มขึ้นส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาจึงให้ลดการอบรมเพื่อแก้ปัญหาในด้านนี้การเรียนรู้ตลอดชีวิตคือวิธีการค้นหาความรู้ด้วยตัวเองจากแหล่งข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในระบบ การเรียนรู้นอกระบบ อาจเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือเรียนรู้กับผู้อื่น เพื่อให้เกิดทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ การประกอบอาชีพและสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมอย่างกะทันหันได้ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นปัจจัยสำคัญในยุคศตวรรษที่21มากเพราะมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วความรู้ที่เรามีอาจจะใช้ไม่ได้กับโลกอนาคตอาจจะมีอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายครูจึงต้องรู้ขอบข่ายให้ได้มากกว่าสังคมต้องหล่อหลอมมาจากสถาบันครูและส่งต่อมายังอาชีพครู

  ทักษะการเรียนรู้จึงจำเป็นที่ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆในการเรียนรู้ ประกอบด้วย4องค์ประกอบคือ  1)การที่ครูและผู้เรียนได้ร่วมกันกำหนดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้กัน เพื่อทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการหาสาระความรู้ร่วมกัน   2)การพัฒนาครู ควรลดการจัดอบรมแล้วให้ครูได้ปฏิบัติจริงโดยมีผู้รู้คอยให้คำแนะนำและสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆตลอดจนเข้าแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆ3)การสร้างแรงบันดาลใจให้ครูได้มั่นใจในการใช้เทคโนโลยี ได้แสวงหาองค์ความรู้ใหม่ๆมีความสุขกับการหาคำตอบที่ถูกต้องและสนุกกับการหาข้อมูลทางสารสนเทศ4)สร้างชุมชนเครือข่ายกลุ่มเพื่อนที่มีความชอบคล้ายกันเพื่อที่จะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นความรู้ทางเทคโนโลยีที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันแหล่งทรัพยากรเพื่อการศึกษาออนไลน์มีมากมายคือแหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดและสื่อสังคมออนไลน์ที่นำมาใช้เพื่อการศึกษาตลอดชีวิตมีเครื่องมือดังนี้1)แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดคือวัสดุดิจิทัลที่อิสระและเปิดเผยเพื่อนักศึกษาและผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อนำมาใช้เพื่อกาศึกษา2)สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตคือการสื่อสารที่ง่ายที่สุดการใช้สื่อของครูต้องตระหนักถึงความถูกต้องและเหมาะสมเห็นความสำคัญของการเรียนเพื่อการปรับพฤติกรรมในเข้ากับสังคมปัจจุบัน นอกจากนี้ครูควรเป็นผู้สร้างสื่อและแบ่งปันให้เด็กได้ศึกษาต่อตามความต้องการและตามวัตถุประสงค์ 

    การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบ่งได้ 2 ขั้นดังนี้ 1)การเรียนรู้ด้วยการนำตัวเอง คือการที่คิดริเริ่มด้วยตนเอง ไม่ได้รับการช่วยเหลือ การวิเคราะห์หรือกำหนดเป้าหมายแหล่งข้อมูลต่างๆด้วยตัวเอง คำถามสำคัญในการเรียนรู้คือ ครูต้องการเรียนรู้อะไร? ครูต้องการเรียนรู้อย่างไร?กระบวนการเรียนรู้ของครูเกิดจากแรงกดดันภายในนำมาสู่ประเด็นการเรียนรู้หรือกำหนดแหล่งข้อมูลว่ามาจากที่ใดบ้างโดยที่ครูจะต้องมีพื้นฐานในการใช้สารสนเทศเช่นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือซึ่งการเข้าถึงข้อมูลต้องใช้ทักษะสารสนเทศในการหาข้อมูลการเลือกข้อมูล เปรียบเทียบข้อมูล ประเมินข้อมูล สังเคราะห์ขอมูลจนได้ข้อมูลที่ถูกต้องและมีความหมายเพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอ2)การใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล PLC เป็นรูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครู ซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบทีม ที่ต้องอาศัยความร่วมมือของคนในกลุ่ม PLCนี้จึงสำคัญสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียน การเข้าถึงข้อมูลและการแบ่งปันข้อมูลได้ 

     การพัฒนาครูสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเทคโนโลยี แบ่งได้2 ขั้นคือ1)การพัฒนาครูสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเทคโนโลยีสำหรับครูรุ่นเก่าพัฒนาครูประจำการซึ่งเป็นครูที่อยู่มานานแล้วด้วยความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการศึกษาแต่ครูไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากจึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงตนเองของครูประจำการที่มีประสบการณ์ดังนี้ ลักษณะที่1เกิดการใฝ่รู้ตระหนักรู้ภายในตนเองของครูลักษณะที่2เกิดจากกระบวนการผลักดันการวางเงื่อนไขทางสังคมเปิดใจยอมรับและเรียนรู้2)การพัฒนาครูสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเทคโนโลยีสำหรับครูรุ่นใหม่เป็นรุ่นที่มีความเข้าใจพร้อมในทัศนคติและการเรียนรู้ใหม่นำเสนอแนวทางการประยุกต์ได้อย่างสร้างสรรค์นำเสนอแนวทางเพื่อการแก้ไขปัญหาตามวัตถุประสงค์ของการเรียนผลการพัฒนาครูให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตเมื่อครูสามารถหาความรู้ได้ด้วยตนเองแล้วผลที่ตามมาคือปรับเปลี่ยนกระบวนการทัศน์และวิธการสอนการส่งต่อทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้ผู้อื่น ดังที่อเมริกาได้กล่าวว่าผู้เรียนทุกคนจะต้องมีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานในอนาคต ดังนั้นจึงต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตหรือพลเมืองในยุคศตวรรษที่21


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เทคโนโลยีการศึกษากับครูไทยในศตวรรษที่21

🍄เทคโนโลยีการศึกษากับครูไทยในศตวรรษที่21🍄     โ ลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สังคมโลกกลายเป็นสังคมการเรียนรู้ อ...