🍄เทคโนโลยีการศึกษากับครูไทยในศตวรรษที่21🍄
โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สังคมโลกกลายเป็นสังคมการเรียนรู้ องค์กรทางการศึกษาจึงต้องปรับตัวให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยตระหนักว่าคุณภาพการศึกษาขึ้นอยู่กับคุณภาพครูเป็นหลัก จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม มีนโยบายแนวทางที่มีคนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งภายในและภายนอก นอกจากนี้ยังมีนโยบายส่งเสริมการศึกษาให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และสร้างสังคมที่มีคุณภาพอันก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ดังนั้นครูและบุคลากรทางการศึกษาจึงเป็นบุคคลที่มีความสำคัญทางตรงและทางอ้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ รวมทั้งพัฒนาศิษย์ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ทั้ง 4 ด้าน คือ 1.ด้านความรู้ความคิด 2.ด้านความรู้สึก อารมณ์ 3.ด้านทักษะปฏิบัติหรือทักษะพิสัย 4.ทักษะการจัดการหรือทักษะกระบวนการ แนวโน้มการศึกษานานาชาติมุ่งเน้นทักษะความสามารถ ทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต การอ่าน การเขียน การคำนวณ ซึ่งเป็นทักษะที่องค์กรให้ความสำคัญ วงการศึกษาไทยมองว่าครูคือกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหาการศึกษา แต่ปัจจุบันครูต้องเจอกับคำถามหลายด้านทั้ง คุณภาพที่มาเรียนวิชาชีพครู สถาบันที่ไม่ได้ผลิตครูโดยเฉพาะ การพัฒนาครูที่ไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน เช่น ลักษณะบุคคลในอนาคตที่ประเทศต้องการเป็นอย่างไร ครูต้องจัดการเรียนการสอนอย่างไร ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นการให้ครูสามารถออกแบบการเรียนรู้เพื่อไปพัฒนาผู้เรียนได้ นอกจากนี้ ความตระหนักความมุ่งมั่นให้นักเรียนมีทักษะ และการเรียนรู้ โดยปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เกิดการสร้างองค์ความรู้จากข้างใน และส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่ไม่แพ้กัน เพราะถ้าครูขาดการพัฒนาก็จะช่วยนักเรียนได้ไม่เต็มที่
ดังนั้นการพัฒนาครูในประเทศไทยจะต้องมุ่งเน้นการพัฒนาครูเป็นสำคัญเพื่อให้ครูในยุคใหม่ที่ความรู้ความสามารถไปสอนให้แก่นักเรียนในอนาคตต่อไป
สภาพปัจจุบันด้านเทคโนโลยีและการศึกษา ในยุคศตวรรษที่ 21
กระบวนการเรียนการสอนที่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะนักเรียนใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
และสามารถเข้าถึงได้ง่าย
นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องจำนวนนักเรียนที่เยอะขึ้นจนทำให้ประสิทธิภาพในการสอนลดลง
สื่อที่แสดงมีขนาดใหญ่ไม่เพียงพอต่อเด็กหลังห้อง
และนักเรียนมีการนำคอมพิวเตอร์มาเรียนในห้องเรียนจึงทำให้สื่อการสอนมีความสำคัญน้อยลง
และนักเรียนจะซักถามในขณะที่ครูกำลังสอน
จึงทำให้ครูต้องปรับตัวและทันต่อเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา
รู้จักนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน เช่น
การสืบค้นเนื้อหาในการสอน การพัฒนาสื่อการสอนเป็นต้น
ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางการพัฒนาระบบ ICT ดังนี้ 1.การจัดหาระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เพื่อการเรียนการสอนของสถานศึกษา
2.การพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคมเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.การพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบสื่อออนไลน์ผ่านเว็บไซด์ E-book หรือ Application ต่างๆ ครูไทยในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น